Hướng dẫn uống nước đúng cách, khoa học và tốt cho sức khoẻ

Bạn biết không, không phải cứ uống nhiều nước là tốt. Quan trọng là phải uống nước đúng cách, đúng thời điểm, đúng lượng vừa đủ. Cụ thể như thế nào, hãy cùng chúng tôi khám phá trong nội dung bài viết dưới đây nhé:

Vì sao cần uống nước đúng cách?

Nước đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể của con người, là chất xúc tác vận chuyển chất dinh dưỡng, điều hoà thân nhiệt và thanh lọc cơ thể… Khi chúng ta uống nước đúng cách sẽ giúp quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể diễn ra bình thường, đảm bảo sức khoẻ tốt và ổn định.

Hướng dẫn uống nước đúng cách
Hướng dẫn uống nước đúng cách

Nếu uống ít nước, cơ thể bạn sẽ rơi vào tình trạng mất nước, ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ, giảm chức năng của thận, khiến các độc tố tích tụ nhiều hơn. Nếu tình trạng uống ít nước diễn ra thường xuyên, trong thời gian dài sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, da thô ráp, mắt thâm quầng, huyết áp hạ, tim đập nhanh…

Với những bạn uống nước quá nhiều, không đúng cách có thể dẫn đến ngộ độc nước và xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, co giật… Nặng hơn là động kinh và ảnh hưởng tới chức năng của tim. Vì vậy, để có một cơ thể khoẻ mạnh và làn da mịn màng, bạn nên uống đủ nước và uống đúng cách mỗi ngày.

Hướng dẫn uống nước đúng cách

Thời điểm uống nước tốt nhất?

Uống nước vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất luôn là nỗi băn khoăn chung của mọi người khi xây dựng thói quen uống nước. Thấu hiểu điều này, hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ lịch trình uống nước hợp lý để bạn tham khảo:

Giờ uống nước Tác dụng
6 giờ – 7 giờ Với thời điểm sau khi thức dậy, bạn nên uống một ly nước để cơ thể được thanh lọc sau một giấc ngủ dài. Sau khi uống nước được nửa tiếng, bạn có thể ăn sáng.
8 giờ – 9 giờ Uống nước trước thời gian bắt đầu làm việc sẽ giúp cơ thể bạn thấy sảng khoái hơn. Từ đó giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.
11 giờ – 12 giờ Với thời gian nghỉ trưa này, bạn nên bổ sung nước để giúp cơ thể giảm được sự căng thẳng và mệt mỏi.
13 giờ – 14 giờ Uống nước vào thời điểm bạn thức dậy sau ngủ trưa sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Từ đó giúp bạn có được vóc dáng chuẩn và săn chắc.
15 giờ – 16 giờ Vào thời điểm xế chiều, bạn nên uống 1 ly nước để cơ thể ở trạng thái cân bằng, giảm căng thẳng và làm việc tốt hơn.
17 giờ – 18 giờ Với thời điểm tan sở, uống nước để xua đi cảm giac đói bụng và sự mệt mỏi.
19 giờ – 20 giờ Uống một ly nước trước và sau khi ăn tối để giúp bạn tiêu hoá tốt hơn
21 giờ tới 22 giờ Uống 1 ly nước trước khi ngủ 30 phút hoặc 1 tiếng sẽ giúp bạn ngủ ngon và yên giấc hơn. Tuy vậy, không nên uống quá nhiều nước sẽ ảnh hưởng xấu tới thận và hệ thần kinh.
thời điểm uống nước tốt nhất
thời điểm uống nước tốt nhất

Uống bao nhiêu nước là đủ?

Tiếp theo, bạn đang băn khoăn uống bao nhiêu nước là đủ? Vì nếu uống nước quá ít hay quá nhiều đều ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của mình. Dưới đây là lời giải chi tiếp cho thắc mắc này:

  • Buổi sáng khi thức dậy: Bạn hãy uống 1 ly nước có thể tích 250ml để giúp thanh lọc cơ thể và đào thải độc tố sau một đêm dài.
  • Bữa sáng: Bạn uống ½ ly nước
  • Thời điểm giữa bữa sáng và bữa trưa: Bạn sẽ uống tối thiểu 1 ly nước
  • 30 phút trước bữa trưa: Bạn sẽ uống 1 ly nước
  • Bữa trưa: Bạn uống ½ ly nước
  • Thời điểm giữa bữa trưa và bữa tối: Bạn uống tối thiểu 1 – 1,5 ly nước
  • 30 phút trước bữa tối: Bạn hãy uống 1 ly nước
  • Bữa tối: Bạn hãy uống ½ ly nước
  • Thời điểm giữa bữa tối và giờ đi ngủ: Bạn hãy uống tối thiểu 1 ly nước.

Tóm lại, đối với những người bình thường thì hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường. Đồng thời giúp mọi người có một làn da đẹp và sức khoẻ tốt để học tập, sinh hoạt được hiệu quả hơn.

Còn đối với trẻ nhỏ thì 1,7 lít và người tập luyện thể thao thì nên uống trên 3 lít để bù số nước do mồ hôi tiết ra. Tuy vậy, những người này nên uống thành ngụm nhỏ để tránh trường hợp bị loãng máu ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Cụ thể về cách uống nước khi tập thể dục như sau:

  • 30 phút trước khi tập thể dục, thể thao: Bạn hãy uống 1 ly nước
  • Trong khi tập thể dục: Bạn uống tối thiểu 1 – 1,5 ly nước
  • Sau khi tập thể dục: Bạn hãy uống 1 ly nước để bù số nước do mồ hôi tiết ra.

Uống nước đúng cách để bổ sung đủ nước cho cơ thể

tiêu chuẩn nước uống trực tiếp

Uống nước nào tốt cho sức khoẻ?

Thực tế cho thấy uống nước ấm hay nước lạnh đều có những lợi ích cho sức khi khi mà chúng ta uống đúng thời điểm. Cụ thể như sau:

Các trường hợp nên uống nước ấm:

  • Khi buổi sáng mới thức dậy hoặc trong khi ăn
  • Khi chúng ta cần thanh lọc và đào thải độc tố trong cơ thể mình
  • Khi mũi của chúng ta bị nghẹt
  • Khi bị đau bụng kinh, nhức đầu, mệt mỏi…

Lưu ý: Tuyệt đối không nên uống nước ấm sau khi tập thể dục thể thao vì khiến cơ thể của bạn bị tăng nhiệt và dễ nhức đầu hơn.

Các trường hợp nên uống nước lạnh:

  • Khi tập thể dục thể thao nên uống nước lạnh để hạ nhiệt cơ thể
  • Khi chúng ta đang trong thời kỳ giảm cân

Lưu ý: Các bạn chỉ uống nước mát có độ lạnh vừa phải. Tuyệt đối không nên uống nước đá lạnh vì làm xáo trộn quá trình tiêu hoá và giảm cung cấp máu cho các cơ quan khác. Đồng thời khiến bạn viêm họng hoặc ăn khó tiêu.

Nên dùng máy lọc nước để có nguồn nước uống trực tiếp an toàn, tốt cho sức khoẻ và tiện lợi.

Xem thêm:

Uống nước đúng cách

  • Tuyệt đối không chờ đến khi mình thấy khát thì mới uống nước thật nhiều. Bởi đây là một thói quen ảnh hưởng rất xấu tới thận. Vì thận sẽ phải làm việc quá tải và ảnh hưởng tới chức năng của cơ quan này. Đồng thời gây hại cho hệ tim mạch và rối loạn chất điện giải trong máu.
  • Các bạn nên uống nước khi ngồi thoải mái để giúp nước phát huy tốt tác dụng của mình. Không nên uống nước khi di chuyển vì lúc này cơ thể không tập trung vào việc hấp thụ nước được.
  • Trong khi ăn, bạn không nên uống quá nhiều nước vì sẽ khiến cơ thể dễ bị rối loạn tiêu hoá.
  • Nên uống nước đúng thời điểm và xây dựng thói quen uống nước theo lịch trình. Điều này sẽ giúp bạn có một sức khoẻ tốt và giảm căng thẳng hiệu quả.

tiêu chuẩn nước sinh hoạt

Một số lưu ý quan trọng khi uống nước

Để đảm bảo sức khoẻ cho mọi thành viên trong gia đình mình, các bạn hãy chú ý một số vấn đề sau:

  • Nên uống một lượng nước vừa phải cho mỗi lần. Bởi nếu uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng loãng máu hoặc ngộ độc nước. Cách tốt nhất là bạn hãy rót ra cốc, bình nước để duy trì một thói quen tốt khi uống nước.
  • Tuyệt đối không uống nước đun đi đun lại nhiều lần hoặc để quá 2 ngày.
  • Không uống nước sau khi làm những công việc nặng
  • Những loại nước ngọt có ga hay có chứa cafein không thể thay thế cho nước lọc.
  • Nên uống nước chuẩn sạch khi đã được lọc bằng máy lọc nước. Bởi vì sẽ giúp cơ thể tránh được những tạp chất, cặn bẩn, ion kim loại nặng,.. tồn dư ở trong nước và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của mọi thành viên trong gia đình bạn.

Làm sao biết bạn cần bổ sung bao nhiêu nước mỗi ngày?

Theo các chuyên gia khoa học thì lượng nước mà con người cần bổ sung mỗi ngày tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như sức khoẻ, cân nặng, mức độ hoạt động trong ngày… Dưới đây sẽ chia sẻ công thức tính lượng nước cần bổ sung cho cơ thể hằng ngày đối với từng trường hợp để bạn có thể tham khảo.

  • Đối với điều kiện bình thường:

Trong trường hợp này, bạn không có hoạt động mạnh nên lượng nước cần bổ sung sẽ bằng cân nặng chia đôi. Còn để tính chính xác hơn theo đơn vị kg và lít thì bạn sẽ áp dụng công thức sau:

Lượng nước uống hằng ngày (lít) = (Cân nặng x 2,205) x 0.5 : 33,8

Ví dụ: Nếu bạn nặng 45kg thì lượng nước cần uống ngày sẽ là 1,5 lít nước.

  • Đối với trường hợp bạn tập thể dục thể thao:

Trong trường hợp này thì mỗi 30 phút tập, bạn sẽ bổ sung 0,35 lít. Do đó, để tính được lượng nước cần bổ sung khi tập thể dục thì bạn hãy áp dụng công thức sau:

Lượng nước cần bổ sung thêm khi tập thể dục (lít) = (số phút luyện tập : 30) x 12 : 33,8

Ví dụ: Nếu bạn tập thể dục 1 tiếng mỗi ngày thì lượng nước mà bạn cần bổ sung hằng ngày cho cơ thể là = (60:30) x12 : 33,8 = 0,7 lít.

Tóm lại, nếu bạn nặng 45kg và hằng ngày tậ thể dục khoảng 1 tiếng thì tổng lượng nước cần uống mỗi ngày sẽ là 2,2 lít.

  • Các trường hợp khác:

+ Khi bạn mang thai hoặc cho con bú thì ngoài lượng nước cần uống theo cân nặng thì cần bổ sung 0,7 đến 0,9 lít.

+ Vào những ngày trời nóng hay cơ thể bạn bị sốt, tiêu chảy thì hãy uống nhiều nước hơn theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết giúp bạn uống nước đúng cách, từ đó mang lại sức khoẻ dẻo dai và làn da đầy sức sống. Hãy khiên trì thực hiện bạn sẽ thấy sự thay đổi lớn với cơ thể.